The Art of Semi-Private Spaces

article image 01
แชร์Share on FacebookShare on LINEShare on X


The Art of Semi-Private Spaces

#Carbon2 #ADLER #LivingGuide


The Art of Semi-Private Spaces


“พื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่ส่วนตัว” ไม่ใช่แค่การออกแบบเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่พื้นที่เท่านั้น แต่คือการนำเอาพื้นที่ Multifunction มาออกแบบและปรับเปลี่ยนตามความต้องการ และสร้างประการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบให้แก่ผู้อาศัย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในข้อสำคัญที่โครงการ ADLER ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเรามีข้อคำนึงในการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยมาฝากกัน 3 ข้อดังนี้


“Flexible Partitioning”


การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ ที่ยืดหยุ่นตามความต้องการใช้จริง เราต้องให้คำนิยามแก่พื้นที่เหล่านั้นว่าต้องการใช้งานอย่างไรบ้าง ใช้ทำอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร เมื่อเราได้คำตอบนั้นแล้วค่อยนำไปสู่การจัดแบ่งสัดส่วนห้องให้ชัดเจนว่าจะเป็นพื้นที่แบบไหน สาธารณะ กึ่งสาธารณะ หรือส่วนตัว เมื่อได้ระดับแห่งความเป็นส่วนตัวแล้ว จากนั้นจึงลงรายละเอียดฟังก์ชั่น หรือกำหนดหน้าที่ใช้สอยของห้องนั้น หรือจินตนาการถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นฟังก์ชั่นเดียวเสมอไป เราอาจเพิ่มหน้าที่ให้กับแต่ละพื้นที่ได้ เช่นการเปลี่ยนพื้นที่ Multifunction มาเป็นห้องทำงาน แต่ก็ยังคงสามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอกได้โดยการใช้แผงบานเลื่อน หรือม่านกั้นที่สามารถแบ่งพื้นที่ให้เกิดความส่วนตัว และเป็นสาธารณะได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เลื่อนปิดหรือเปิด 


“Versatile Furniture Selection”



การให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานในตอนนั้น ๆ เพื่อการประหยัดพื้นที่และใช้ประโยชน์ได้ในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ Modular Design สามารถแยกชิ้นส่วนและจัดเรียงใหม่ได้อย่างง่ายดาย ตอบสนองความต้องการในการใช้งานทั้งตอนที่แยกเป็นชิ้นส่วนเดียวสำหรับใช้งานคนเดียว หรือต้องการต่อเข้าด้วยกันเพื่อใช้งานแบบหลายคนได้อย่างแยบยล และที่สำคัญคือการลงทุนไปกับพื้นที่เก็บของให้มากกว่าพื้นที่นั่งทำงานหรือโต๊ะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในห้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในปัจจุบันและอนาคต




“Material Harmony”


เคล็ดลับสุดท้ายของการออกแบบพื้นที่คือการมองหาความเข้ากันของวัสดุเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและความเป็นเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่นั้นได้ โดยการเลือกวัสดุนั้นต้องเลือกให้เข้ากับรสนิยมและไลฟ์สไตล์ของตัวเองอีกด้วย เช่นการเลือกวัสดุที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและสบายสำหรับห้องที่ใช้ในการพักผ่อนกึ่งทำงาน อาจเลือกวัสดุที่ทำจากไม้ ผ้าที่มีลักษณะอ่อนนุ่มและพริ้วไหว เพิ่มสุนทรียะในการทำงานแต่ก็ยังให้ความผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยสร้างสมดุลให้กับอารมณ์และสร้างประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสให้แก่ผู้ใช้งานอีกด้วย




การสร้างพื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่ส่วนตัว หรือ Personalized Space สามารถพบได้ในโครงการ ADLER CHAN Road ที่กำลังจะเกิดขึ้นในทุก ๆ Unit ซึ่งเราเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยได้สร้างสรรค์ปรับแต่งพื้นที่ในแบบฉบับของตัวเองและสร้างพื้นที่ความสุขที่ตอบโจทย์กับชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนในครอบครัวได้อย่างลงตัว






บทความที่เกี่ยวข้อง